เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Blognone Bookmark and Share

08 ตุลาคม 2552

"ยูเอ็น"จี้ไทยทำแผนรับผู้สูงอายุ เผยพุ่งกว่าปท.พัฒนาแล้ว

วันที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เวลา 19:54:47 น.  มติชนออนไลน์

"ยูเอ็น"จี้ไทยทำแผนรับผู้สูงอายุ เผยพุ่งกว่าปท.พัฒนาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มูลนิธิพัฒนาผู้สูงอายุและภาคประชาสังคม จัดสัมมนาเรื่อง "สูงวัย เปี่ยมคุณค่า ร่วมพัฒนาสังคม" เนื่องในวันผู้สูงอายุสากลประจำปี 2552 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม


นายนาจิบ อัสซิฟี ผู้แทนกองทุนแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวว่า ประเทศไทยขณะนี้กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ (Ageing Society) อย่างรวดเร็ว โดยอัตราการเพิ่มของประชากรสูงอายุคิดเป็นร้อยละ 3.7 ซึ่งสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกและเอเชียอาคเนย์ คาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 17 ในปี 2568 และเพิ่มเป็นร้อยละ 27 ของประชากรทั้งหมดในปี 2593 ซึ่งการสูงอายุของประชากรของประเทศไทยอยู่ในอัตราที่เร็วกว่าที่เกิดขึ้นใน ประเทศตะวันตกหรือประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้น ภาครัฐควรมีแผนในการรองรับสังคมผู้สูงอายุอย่างรอบด้าน เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ถูกทอดทิ้ง ถูกกระทำทารุณหรือขาดการดูแล


ด้านนพ.สุทธิชัย จิตะพันธ์กุล กรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุประมาณ 7 ล้านคน และคาดว่าในปี 2568 จะมีผู้สูงอายุร้อยละ 17 ทั้งนี้ สภาพสังคมปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นสังคมอุตสาหกรรม ประชากรวัยทำงานมีการย้ายถิ่นมาทำงานในเมืองมากขึ้น ผู้สูงอายุมีแน้วโน้มอยู่คนเดียวมากขึ้น และจากข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่ารายได้ของคนไทยจะเริ่มลดลงเมื่ออายุ 50 ปี และลดลงอย่างชัดเจนเมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ ยังพบว่าส่วนใหญ่จะไม่มีรายได้หลังอายุ 80 ปี


"ภาครัฐอาจต้องจัดสรรงบประมาณอุดเพิ่มเติมจากการเพิ่มภาษีมูลค่า เพิ่ม อาจเป็น 0.5-1% จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องงบประมาณที่ภาครัฐจะต้องใช้รองรับจำนวนผู้สูงอายุที่จะ เพิ่มขึ้นในอนาคตและช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งพาตัวเอง" นพ.สุทธิชัย กล่าว


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1255006499&grpid=03&catid=

--
ขอเชิญอ่าน  blog.Thank you so much.
chan
http://integration9.blogspot.com/ integration
http://sundara21.blogspot.com/      sandara
http://same111.blogspot.com/        culture
http://sea-canoe.blogspot.com/      seacanoe
www.pil.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม