เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Blognone Bookmark and Share

01 สิงหาคม 2552

ปันรักปันน้ำใจ แด่น้องร.ร.ตชด.

วันที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6821 ข่าวสดรายวัน


ปันรักปันน้ำใจ แด่น้องร.ร.ตชด.


คอลัมน์ สดจากเยาวชน




จากแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ฉบับที่ 4 พ.ศ.2540-2559 กำหนดเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาไว้ว่า

"เด็กและเยาวชนมีโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรง ใฝ่เรียนรู้ ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน มีความรู้และทักษะทางวิชาการและการอาชีพเพื่อเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ"

"เพื่อดำเนินการตามแนวพระราชดำริ สิ่งที่เราจะมอบให้น้องๆ เหล่านี้ จึงมีความหลากหลาย และไม่ใช่แค่หนังสืออ่านดีๆ แต่รวมไปถึงอุปกรณ์พื้นฐานในการดำรงชีวิตทุกอย่างควบคู่ไปกับการศึกษา เช่น เครื่องกรองน้ำ อุปกรณ์การเกษตร จอบ เสียม เครื่องตัดหญ้า รวมทั้งยาสามัญสำหรับห้องพยาบาล สิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เด็กๆ มีความพร้อมในการเรียนแล้ว ยังช่วยให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นและพัฒนาตนเองได้ดีที่สุด" นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทอินโฟเซฟ จำกัด ในเอสซีจี เปเปอร์ เล่าถึงโครงการ "Shred 2 Share โครงการ 2 ข้อมูลปลอดภัย ร่วมใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม" ซึ่งทางบริษัทร่วมกับพันธมิตรโครงการ 36 องค์กรจัดขึ้น



ก่อนเดินทางไปมอบของให้เด็กๆ ตามถิ่นทุรกันดาร ทีมงานของโครงการเดินทางไปสำรวจ 5 โรงเรียนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ได้แก่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอาทรอุทิศ, ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 315, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนุชเทียน, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านลาดเรือ และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านรักไทย โดยเข้าไปสอบถามคุณครูอย่างละเอียดถึงสิ่งที่เด็กๆ ขาด และพูดคุยกับเด็กๆ ในแต่ละโรงเรียนว่าแท้จริงแล้วพวกเขาต้องการอะไรกันบ้าง จากนั้นจึงกลับมาจัดซื้อจัดหาสิ่งของด้วยงบประมาณที่ตั้งไว้ 1 ล้านบาท ก่อนกลับไปพิษณุโลกอีกครั้ง เพื่อมอบของให้เด็กๆ



การมอบของให้น้องในวันนั้น ทุกคนยังสำรวจไปด้วยกันว่า แต่ละโรงเรียนมีโครงงานที่น่าสนใจอะไรที่ให้เด็กๆ ร่วมกันทำและเรียนรู้ เช่น ที่โรงเรียนตชด.อาทรอุทิศ อุปกรณ์การเกษตรหลายชิ้น อาทิ จอบ เสียม ช้อนปลูก บัวรดน้ำ หรือเครื่องตัดหญ้า ที่นำไปมอบให้ เด็กๆ คงได้ใช้ประโยชน์ในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน และโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ส่วนหนังสืออ่านนอกเวลา หรือหนังสือเสริมทักษะที่มีประโยชน์อีกหลายเล่มคงได้เข้าไปอยู่ในห้องสมุดของโรงเรียนตชด.บ้านนุชเทียน ที่ซึ่งมีน้องๆ ในโรงเรียนนี่เป็นบรรณา รักษ์กันเอง

ด.ช.เอกชัย ด้วงหม้อ นักเรียนชั้นประถม 6 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอาทรอุทิศ กล่าวพร้อมรอยยิ้มว่า "ผมดีใจครับที่ได้หนังสือโลกวิทยาศาสตร์ คิดว่าจะเอาไปค้นคว้าหาความรู้ต่อ"

น้องเอกชัยยังเล่าว่า ผมปลูกผักบุ้งเก่งที่สุด ฝักบัวอันใหม่ที่เพิ่งได้รับมาน่าจะช่วยให้ผักบุ้งในแปลงเกษตรที่โรงเรียนโตวันโตคืนเลื้อยยาวไปทั่วแปลง กลายเป็นอาหารกลางวันแสนอร่อยให้พี่ๆ น้องๆ ในโรงเรียนตชด.อาทรอุทิศได้อิ่มถ้วนหน้า

ส่วน ด.ญ.อรทัย พิมพ์ทอง เพื่อนร่วมชั้นของเอกชัยบอกว่า "ปกติหนูชอบอ่านหนังสือ และเล่นวอลเลย์บอลค่ะ อยากขอบคุณพี่ๆ ที่มอบหนังสือดีๆ สำหรับเด็กๆ และลูกวอลเลย์บอลลูกใหม่ให้ แต่หนูจะเก็บไว้ก่อน รอให้ลูกเก่าใช้ไม่ได้แล้วจะค่อยหยิบมาใช้ค่ะ"

จ.ส.ต.ธนชัย มะธิปิไขย ครูใหญ่โรงเรียนบ้านนุชเทียน กล่าวว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่มองเห็นความสำคัญและก้าวเข้ามาช่วยเหลือเด็กๆ ผมแน่ใจว่าของที่ได้รับในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา ไปจนถึงอุปกรณ์การเกษตรทุกชิ้น น่าจะเป็นประโยชน์และช่วยให้เด็กๆ ได้พัฒนาตัวเองเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป


หน้า 23
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEF5TURnMU1nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHdPQzB3TWc9PQ==

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://www.familynetwork.or.th
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://icann-ncuc.ning.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.webmaster.or.th
http://www.thailandshowtime.com/2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม