เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Blognone Bookmark and Share

05 กรกฎาคม 2552

ปรากฎการณ์"ตำราต้องห้าม" วิชาสังคมชั้นม.6 เตรียมอุดมฯ สะท้อนเหตุการณ์สะท้านหัวใจ"เสื้อแดง"





วันที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เวลา 11:00:51 น.  มติชนออนไลน์

ปรากฎการณ์"ตำราต้องห้าม" วิชาสังคมชั้นม.6 เตรียมอุดมฯ สะท้อนเหตุการณ์สะท้านหัวใจ"เสื้อแดง"

กลายเป็นข่าวครึกโครมในสังคมอยู่ช่วงหนึ่ง หลังกลุ่มเสื้อแดงประกาศประท้วง "หนังสือสาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ 1 (ส 33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1" ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งเป็นหนังสือเรียนประกอบวิชาเศรษฐกิจและสังคมการเมือง

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ร่วมกันแถลงถึงความเคลื่อนไหวในการชุมนุมใหญ่วันที่ 27 มิ.ย.นี้ ที่สนามหลวง โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวในการแถลงข่าวตอนหนึ่ง ว่า พบว่าตำราเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้น ม.6 ซึ่งมีอาจารย์ 5 คนเขียนตำรา โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มนปช. หรือเสื้อแดง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีเนื้อหาที่ทำลายความชอบธรรมของคนเสื้อแดงอย่างมาก ขณะที่พันธมิตรฯกลับเป็นไปในเชิงบวก

"เช่น ระบุว่า 11 เมษา 52 นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ได้นำประชาชนไปโรงแรมรอยัลคลิฟบีช พัทยา เพื่อขัดขวางสุดยอดผู้นำอาเซียน ทั้งๆ ที่ความจริง มีเจ้าหน้าที่ทุบกระจก และไม่มีการพูดถึงกลุ่มเสื้อน้ำเงิน นอกจากนี้ ตำราเรียนยังระบุว่า ผู้ชุมนุมปาระเบิดเพลิง เผารถเมล์ ก่อจลาจล และระบุว่า ทหารใช้เพียงกระสุนกระดาษ ทั้งที่ข้อมูลทั้งหมดนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการที่สภาตั้งขึ้นมา" แกนนำเสื้อแดงกล่าว 
               
"ขอเรียกร้องให้อาจารย์ทบทวนการบรรจุเนื้อหาในหนังสือเรียนดังกล่าว ซึ่งหากอาจารย์ไม่มีปฏิกิริยาออกมา ก็อาจจะมีการฉีกบางหน้าของตำราที่มีการบิดเบือนกลุ่มเสื้อแดงบนเวทีในที่ 27 มิ.ย.นี้" นายณัฐวุฒิ กล่าว
 
 
 

                                                 หนังสือต้องห้าม เจ้าปัญหา


ด้านนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน กล่าวว่า เท่าที่ทราบการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวเป็นการเล่าเหตุการณ์จริง เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางสังคมมากกว่าชี้ว่าใครผิดใครถูก และเนื้อหาที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษานำมาสอนก็เป็นการนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนทุกสีมาเรียนรู้

ขณะที่คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแล้วว่า เป็นการเรียนการสอนในวิชาเศรษฐกิจและสังคมการเมือง ที่สอนโดยคณะครู 6 คน เป็นการนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาให้นักเรียนได้รับทราบ โดยเป็นการลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งจากฝ่ายพันธมิตรและฝ่าย นปช. ไม่ได้มีการใส่ความคิดเห็นหรือสรุปว่าใครผิด ใครถูกแต่อย่างใด

เมื่อมีคำประกาศจะฉีกหนังสือเรียนกลางเวทีเสื้อแดงในการชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 27 มิ.ย. จึงมีกระแสข่าวตามมาว่า คุณครูในโรงเรียนเตรียมอุดมได้สั่งให้เด็กฉีกหนังสือจำนวน 10 หน้า ที่มีเนื้อหาพาดพิงเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ และนปช.
 
นอกจากนี้ เด็ก ม.6 ยังถูกสั่งให้เขียนชื่อและนามสกุลบนกระดาษเจ้าปัญหาส่งครูอีกด้วย เพื่อตรวจสอบว่านักเรียนทุกคนได้ทำลายเนื้อหาต้องห้ามแล้ว และทางโรงเรียนจะแก้ไขเนื้อหาช่วง 157-168 และถ่ายเอกสารมาให้นักเรียนเรียนแทน

นอกจากนี้ อาจารย์ที่เขียนหนังสือดังกล่าวได้ระบุว่า หน้าที่มีปัญหาดังกล่าวได้ทำการคัดลอกมาจากจดหมายเหตุและหนังสือพิมพ์รายวัน โดยคิดว่าจดหมายเหตุที่ทำการคัดลอกจะให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา และทำให้นักเรียนได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหาตามประสบการณ์ด้วยตัวเอง

ขณะที่มีนักเรียนเตรียมอุดมส่วนหนึ่ง ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นซุบซิบในเว็บบอร์ดhttp://www.dektriam.net เกี่ยวกับเหตุการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความไม่เห็นด้วย และไม่ต้องการฉีกหนังสือทิ้ง พร้อมแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของแกนนำเสื้อแดง นอกจากนี้บางส่วนเห็นว่าจะฉีกหนังสือทิ้ง แต่ขออ่านจนหนำใจหรือสแกนเก็บไว้อ่าน พร้อมโพสต์ในอินเตอร์เน็ต http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1246452006&grpid=10&catid=00
                   





Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม