เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Blognone Bookmark and Share

18 มิถุนายน 2552

14 กมธ.ยื่นขออนุมัติทัวร์นอก

วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6776 ข่าวสดรายวัน


14 กมธ.ยื่นขออนุมัติทัวร์นอก




เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนฯคนที่ 2 ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกลั่นกรอง กรณีคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนฯเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมมีมติว่าการไปศึกษาดูงานถือเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ เพิ่มวิสัยทัศน์และกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ แต่เพื่อความเป็นระเบียบ และการดูงานในต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คณะกรรมการจึงมีมติเพิ่มเติมจากระเบียบรัฐสภาปี 2543 อีก 4 ข้อ คือ
1.กรรมาธิการใดที่ประสงค์ศึกษาดูงานต่างประเทศ ต้องทำแผนโครงการและต้องแจ้งล่วงหน้าต่อประธานรัฐสภา ไม่น้อยกว่า 15 วัน
2.ต้องมีหนังสือตอบรับอย่างเป็นทางการ จากรัฐบาลหรือหน่วยงานราชการประเทศนั้น
3.เมื่อกลับจากดูงานแล้ว ต้องเขียนรายงานรวบรวมผลการดูงานส่งรัฐสภา ภายใน 30 วัน และ
4.กรรมาธิการต้องใช้จ่ายงบอย่างประหยัด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา อนุมัติให้กรรมาธิการกิจการชายแดน และกรรมาธิการการท่องเที่ยวไปศึกษาดูงานเรียบร้อยแล้ว พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่ทั้ง 2 กรรมาธิการนี้ต้องดำเนินการตามระเบียบรัฐสภาที่เพิ่มเติมใหม่ ยอมรับว่าที่ผ่านมามีกรรมาธิการ 14 คณะทำหนังสือขอดูงานต่างประเทศ แต่ถูกตีกลับพร้อมให้ส่งระเบียบเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะหนังสือรับรองจากต่างประเทศ หากกรรมาธิการชุดใดเข้าตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐสภาจะตัดงบส่วนนี้ออกไป เพื่อช่วยชาติในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า รัฐสภาคงไม่ตัดงบส่วนนี้ เพราะการไปดูงานยังจำเป็นอยู่ โดยเฉพาะการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่หากรัฐบาลทำหนังสือมาเพื่อขอลดค่าใช้จ่าย รัฐสภาก็ยินดีปฏิบัติตาม


หน้า 11
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROd01EVXdOREU0TURZMU1nPT0=&sectionid=TURNek5RPT0=&day=TWpBd09TMHdOaTB4T0E9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม