เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Blognone Bookmark and Share

14 มิถุนายน 2552

ชี้รัฐฯแตกคอไทยดิ่งเหว

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย

เปิดเผยว่า ตอนนี้รัฐบาลแก้เพียงปัญหาเฉพาะหน้าก็หมดแรงหมดเวลาแล้ว เพราะยังมีปัญหาอื่นเข้ามาให้แก้ไม่เว้นแต่ละวัน จึงยากที่จะแก้ไขปัญหาระยะยาวได้“แถมคนพวกเดียวกันมัวมาดึง ผลงานว่าอันนี้ของฉันของเธอ แล้วรัฐบาลจะไปแก้ปัญหาระยะยาวได้ยังไง เพราะตัวเองยังไม่รู้ว่าจะ อยู่ได้ยาวแค่ไหน” นายบัณฑูร กล่าว 

สำหรับมาตรการในการแก้เศรษฐกิจของประเทศไม่มีใครบอก ได้ว่าถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี ทุกคน ก็คลำทางกันทั้งนั้น แต่ด้วยกติกา ที่ไม่ชัดเจนและขาดเสถียรภาพ ส่งผลให้รัฐบาลไม่มีสมาธิที่จะทำ งานและไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาวได้

อย่างไรก็ตาม ทุกรัฐบาลต้องเจอโจทย์ 2 ประการ คือ การที่ไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะต้องพึ่งพาพรรคอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาลส่งผลให้มีการต่อรองอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ปัญหารัฐธรรมนูญไม่นิ่ง กลายเป็นกติกาที่ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ และข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ไม่เต็มที่ ทำได้แค่ดับไฟเท่านั้น

ขณะที่การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระยะยาวยังไม่สามารถลงมือทำได้ โดยเฉพาะโครงสร้าง 3 ด้าน คือ ระบบขนส่ง การศึกษา และกระบวนการยุติธรรม ที่ต้องได้รับการยกระดับให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลก และหากโครงสร้างพื้นฐานไทยไม่ได้รับการพัฒนาเหมือนกับ ปูทางประเทศไปสู่วิกฤตเพราะไม่สามารถแข่งขันได้

http://www.posttoday.com/politics.php?id=52011

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม