เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Blognone Bookmark and Share

15 มิถุนายน 2552

ตร.ขอความเป็นธรรมการเกษียณอายุก่อนกำหนด

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11420 มติชนรายวัน


ตร.ขอความเป็นธรรมการเกษียณอายุก่อนกำหนด


คอลัมน์ ข้าราษฎร

โดย สายสะพาย



ได้รับจดหมายที่น่าจะมาจากข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับโครงการเกษียณราชการก่อนกำหนดซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

โครงการเกษียณราชการก่อนกำหนดของส่วนราชการอื่นๆ ประจำปี 2553 ผู้เข้าร่วมจะได้รับเงินตอบแทนจูงใจสำหรับเป็นทุนไปประกอบอาชีพอื่น 8-15 เท่าของเงินเดือนเดือนสุดท้าย (รวมเงินประจำตำแหน่งถ้ามี)

แต่มีข่าวหนาหูว่าผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะใช้เล่ห์แปลงเป็นโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล (อีกแล้ว) โดยให้เลื่อนยศได้ 1 ระดับ (ไม่มีผลให้บำนาญเพิ่มขึ้น) แต่จะไม่ให้เงินตอบแทนดังกล่าว

พูดง่ายๆ คือ ให้หัวโขนแทนเงิน ซึ่งคนที่ชอบหัวโขนอาจพอใจ แต่ข้าราชการตำรวจจำนวนมากที่ยังยากลำบากอยู่ไม่ต้องการหัวโขนเพราะกินไม่ได้ไม่มีประโยชน์อะไรต่อชีวิต

ข้ออ้างง่ายๆ สำหรับกรณีนี้คือ สตช.ไม่มีงบประมาณพอ ทั้งๆ ที่งบฯได้ถูกตั้งไว้แล้วสำหรับทุกคน คนละ 12 เท่า (คือเงินเดือน 12 เดือนของแต่ละคนนั่นเอง) หากจ่าย 8 เท่าก็จะเหลืออีก 4 เท่า เอาไปถัวจ่ายให้พวกได้ 13-15 เท่าได้สบายๆ

เบื้องหลังมีว่า การปรับโครงสร้าง สตช.ใหม่ ที่กำลังเร่งรีบอลเวงไปทั้งกรม (ปรับกี่ครั้งๆ ก็ไม่เห็นประโยชน์ใดๆ ต่อสังคม) กล่าวคือ ระดับปฏิบัติงาน คือ รองสารวัตร (สว.)-ประทวน ถูกลดจำนวนลง แต่ระดับ สว.-ผู้บัญชาการ (ผบช.) จะเพิ่มขึ้น

การใช้โครงสร้างใหม่เป็นช่องให้ทำการแต่งตั้งนอกวาระทิ้งทวนกันอย่างสนุกสนาน ระดับ ผกก.-ผบช.ที่เพิ่มขึ้นจะต้องได้รับเงินประจำตำแหน่งทุกเดือน มีผลกระทบต่องบประมาณแน่นอน

แต่กรณีนี้ สตช.กลับบอกว่าไม่มีผลกระทบ มีงบฯจ่ายให้ได้ เพราะจะเอาเงินอันเนื่องมาจากโครงการให้หัวโขนแทนเงินเป็นช่องทางทำการลิดรอน ยักยอกสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ให้ผู้เกษียณก่อนกำหนดไปใช้นั่นเอง

งานนี้หน่วยที่รับผิดชอบ นั่งหลับตา ขี้เกียจคิดคำนวณเพราะตัวเองยังไม่คิดเข้าโครงการ และกลัวเงินไม่พอสนองกิเลสนาย สู้ทำมั่วนิ่มกั๊กเงินเอาไว้ให้นายทำอย่างอื่นให้สนุกสนานยังมีความดีความชอบมากกว่า

อนึ่ง สตช. เป็นส่วนราชการประเภทที่ 5 จึงไม่ต้องถูกยุบเลิกตำแหน่งจากการเกษียณอายุราชการแต่อย่างใด และสามารถจัดโครงการเกษียณก่อนกำหนดแบบชาวบ้านเขาได้

จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรมจากนนายกรัฐมนตรี รองนายกฯและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้กำชับ กำกับดูแลติดตามตรวจสอบพฤติการณ์ การปฏิบัติ ละเว้นการปฏิบัติของผู้บริหาร สตช. อย่าให้เกิดการลิดรอน ยักยอกสิทธิประโยชน์ของข้าราชการตำรวจที่ต้องการร่วมโครงการเกษียณฯก่อนกำหนดเลย

หน้า 22

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01edu30160652&sectionid=0107&day=2009-06-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม